Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011


Cầu Trời có được  đâu?


Thích-Chân-Tuệ


Cơ-Sở Phật-Học Tịnh-Quang Canada









Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở
lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà
hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp bà ta được buôn
may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công
quá vậy, hả trời?





Trong đời
sống hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than
thở, trách móc "trời" như vậy, do những người chung quanh nói ra
miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp
chuyện không may trong cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như
mọi người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo
nào. Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu
độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua nạn khỏi.





Trên thực tế, có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi, có những
khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện,
không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua
nạn khỏi. Những lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn
tự an ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết
lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp người
khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của mình. Lời giải thích
có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh
của con người.


Cầu nguyện
hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an trong nhứt thời đau khổ mà
thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và
khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị được phần ngoài da, chứ không
dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con người cứ quanh đi quẩn lại
những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có lối thoát.





Tại sao
vậy?  Muốn có câu trả lời chính xác,
chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự
khổ đau trên thế gian này?".












Thực sự,
nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này, không phải do "trời"
nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái
ta" hay "cái bản ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình, cho
vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ
chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình thì được,
bằng như ngược lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên
đời nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình".


Chẳng hạn
như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình
đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra đường gặp
đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình
cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với mình, đến với gia đình mình! Sở công
chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng
ngang khu đất trống để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều,
trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ
là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn!


Con người
có sự suy nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có
tâm ích kỷ như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh,
có liên hệ với họ về phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có thể
giúp con người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ lề lối
suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người vợ hay người chồng có
nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên như
vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng chỉ biết suy
nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha
mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần
lợi cho mình, không cần đếm xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột
thịt, thì làm sao có thể sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây
gổ triền miên trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho
những người thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.





Còn đối
với mọi người khác ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào
cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng
chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những
con người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi.


Chẳng hạn
như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng
vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại
tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình
của người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi
thủ đoạn để hại người lợi mình. Những người như vậy lại thường hay nói chuyện
nhân nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn
ai cũng thấy nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!












Trong thời
đại văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là
một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một
đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, không nhiều người
còn tin như thế.












Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm sét, thần sông, thần
núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn thần,
thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng
của con người trong sách vở truyện mà thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim,
yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt !





Ngày nay,
con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành mưa. Khi mưa
có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên không trung. Ðó là bài khoa
học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay. Mưa có ở
trong đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ
"nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng đang cần
nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì
thương hay ghét một ai, mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay
các khoa học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên"
thì có mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng
nước mưa để làm nước uống.





Ai ai cũng
biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra
"quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã
công nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không chịu tin,
lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó
giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu con người chịu khó suy
tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những lời oán than trách móc trời
như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng thêm "trợ
duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả". Thí dụ
như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất tốt, nước tưới,
phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và
quả cam.





Luật nhân quả không chỉ áp dụng
cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn giáo
nào cả.


Luật nhân quả là một lẽ thực, là
chân lý, không lệ thuộc thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc
nào, bất cứ nơi nào.





Sách vở có
nói về luật nhân quả như các câu sau: cây nào sinh quả nấy, có lửa mới có khói,
gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh.





Về phương
diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những
việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý, chính là
những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con người sẽ thừa
hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.





Chẳng hạn như câu:


"Gieo nhân nào, gặt quả nấy".





Thí dụ như
khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết kiệm là các nguyên
nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung túc. Nghiện ngập, rượu
chè, say mê cờ bạc là các nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau.
Tham tiền, tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những
việc làm sai trái, xấu xa, độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ
cho chính mình, còn gây khổ đau cho thân nhân và cho những người chung quanh
nữa.












Những cơn
nóng giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ đau, hối
hận sau nầy.





Sách có
câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai".


Nghĩa là
một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế, không
tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ,
chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút nóng giận ngu si, lầm lẫn là
nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo dài triền miên
suốt cả cuộc đời.





Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các
nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay tại thế gian
này cho mình và cho những người chung quanh.





Như vậy,
nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc,
con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của phước báo nhiều
đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào ban phước
cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như
mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó.





Còn nếu
như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh chịu "hậu
quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ
không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, rên la
thảm thiết, mà tránh khỏi được.





Trời, nếu
là đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa
tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại
sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng
toàn quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên
thế gian? Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ
quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái, tại sao
lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh tật, thiên tai, hạn
hán, bão lụt?





Hiểu được
lý lẽ này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng
tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng của luật nhân
quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than trời trách đất"
nữa.












Trái lại,
con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn
hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ
hưởng "kết quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục làm những việc
thiện để có phước báo, tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo.


Thực ra, chỉ
có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai
qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng, đến
giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả.





Vì thế cho
nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy tích phước, tạo phước,
bằng cách làm các việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là
giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh.





Làm được
như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để
giữ gìn tâm ý luôn luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu
nghiệp báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.












Chúng ta thử xét thí dụ:


Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn
và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi uống,
thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu
nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào
trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa.





Nắm muối
kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp nhân bất thiện do
chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp
báo, phải lãnh quả báo, không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ
chuộc tội thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội
cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho
phước báo ít hay nhiều có được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình
đã tạo tác trước đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo
hóa giải được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu. Chuyện
lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.





Người đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại
thì khỏi tránh!".


Sách cũng
có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới trời
lồng lộng, tuy thưa mà không lọt".





Chữ
"trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay nghiệp
báo, nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có
trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.





Thực ra
khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù
con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài
đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được.
Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và
theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy.





 Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha
ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn
gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!





Chúng ta
thử xét thí dụ khác:


Một cục
sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt trên một chiếc
xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm được. Cũng như một
người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng
nếu người đó có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì
tội nghiệp sẽ được giảm khinh.





Một chiếc
máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không mẫu hạm có khả
năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn.





Theo luật
pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng.
Nhưng người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có
câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Ðoái công chuộc tội", chính
là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy.












Tóm lại,
qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau,
cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van
xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối
mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo
do chính chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn,
tích cực hơn trong cuộc sống hằng ngày.





Chúng ta
nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả
việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn. Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người
giúp đời, trong phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh
phúc cho chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ gìn
tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc phước thiện đã
làm.





Hiểu được
như vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau,
tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được
thanh thản và những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được
niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy.





Do đó,
cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc
rộng mở kể từ đây. []





Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ


cutranlacdao@yahoo.com




















 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 




 










Sống không giận,


   không hờn, không oán trách


Sống mỉm cười



  với thử thách chông gai


Sống vươn lên



  theo kịp ánh ban mai


Sống chan hòa



  với những người chung sống


Sống là động,


  nhưng lòng luôn bất động


Sống là thương,


  nhưng lòng chẳng vấn vương


Sống yên vui,


  danh lợi mãi coi thường


Tâm bất biến


  giữa dòng
đời vạn biến.   []




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét