Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Tâm sự của một Bác sĩ bị HEART ATTACK



Tâm sự của một Bác sĩ bị nghẻn mạch tim
Thần chết chẳng tha một ai , kể cả ông thày thuốc:
Thưa các bạn
Tôi , tên là Đức, đã trải qua một cú heart attack
 ngày Chúa nhật 23/08/2009, khi đưa vào đến ER ( cấp cứu ) của bệnh viện
Garfield Medical Center, sau khi check bằng Echo.Cardiogram, và đưa ngay lập
tức xuống Cath Lab để tiến hành thông tim bằng Angiogram, ở động mạch vành
chính của tim bị nghẽn 99%, là nguyên nhân chính gây ra cơn đột quỵ, khó khăn
để thông và đã suýt chút nữa là Đức tui theo ông bà rồi, Code blue bật lên, tôi
còn tỉnh nhưng tay chân lạnh vô cùng, tim đập trên 120 nhịp/phút. Vị bác sỉ về
tim đã nhanh chóng chích thuốc để làm nhịp tim chậm lại, qua cơn nguy, nhưng
vẫn còn nhiều việc phải làm, cuối cùng thông được 2 động mạch và đặt stein,
chuyễn lên CCU ( Cardio Critical Unit ) nằm đến 7 giờ sáng hôm sau đưa xuống
thông tiếp, lần này đau khủng khiếp vì sau một đêm thì vết xẻ ở đùi ( để đút
catheter theo vein tỉnh mạch chính lên tim ) sưng tấy lên, may mắn cũng thông,
nằm thêm một đêm với tình trạng thật flat, không nhúc nhích, kèm thêm bao cát
10 pounds đè lên vết thương không cho xuất huyết hematoma.!! Trưa thứ ba 25/09
xuất viện về nhà, chiều là lái xe chạy lòng vòng thăm bạn bè tỉnh như không có
chuyện gì xảy ra, khác là trong tim có thêm 3 cái stein như lò so để nong 3
động mạch vành tim vừa bị nghẹt.!!



Bây giờ tui nói về phần
chính yếu, thật ra do chúng ta không chú ý, cú đột quy xãy đến là do quá trình
lâu dài trong tim của mình:


1. Thỉnh thoãng khi vận
động, hay làm việc nặng... thấy nhói một cái ở vùng tim thì coi chừng, chính
hắn đó chớ không phải như cô ca sỉ Minh Tuyết hát: Đôi khi nghe trong tim ta
nhói đau, mong anh tha thứ bao lổi lầm..... không phải yêu iếc gì hết.!!! chuẩn
bị cho heart attack đó.


2. Với các đấng yên hùng, nếu
đột nhiên thấy gần đây khả năng vật lộn với phụ nữ tự nhiên giãm sút, thay vì
như xưa, đụng trận thì đại bác bắn từng tràng, cả 10 phút mới ngưng tác xạ, còn
bây giờ mới bắn có một hai phát là hết đạn kéo súng rút lui là coi chừng giống
như phe ta bị tên đồng minh Mẽo cúp viện trợ.!!! là sắp tới giờ đứt phim 30/04
rồi đó, đó là dấu hiệu các mạch máu bị nghẽn ( chớ không phải đi ngã 3 chú ía
" ăn phở " như các bà cứ nghi ngờ oan )


3. Khi bị đau vùng ngực hay
chest pain, chest uncomfort... thì làm sao phân biệt cái nào là heart attack,
cái nào là heart burn.??? giống nhau lắm quý vị, Đức tui cũng học qua, cũng
trong nghề từ 72 tới giờ, bị rồi mới biết, và rất nhiều vị bác sỉ cũng lầm
không phân biệt được, đúng là heart attack là đau vùng ngực, sau đó đau lan lên
vai trái.... sách vở dạy như vậy, nhưng ngồi đó mà chờ coi nó có đau lan lên
vai trái hay không là coi như đã lên thiên đàng rồi !! tui hổng thấy lên vai mà
nó lại xuống lưng nên mới chần chờ trể nãi. Cách phân biệt theo Đức tui kinh nghiệm
qua là heart attack thì huyết áp tuột xuống ( vì tim bị nghẽn động mạch không
co thắt đủ mạnh để đẫy máu ra, còn heart burn do bao tử thì chỉ có đau ngực mà
thôi. Cho nên khi đau vùng ngực thì làm ơn xách cái đo huyết áp tự động ( mua ở
các pharmacy, ở drug store...khoãng 30 đô ) đo liền, thấy huyết áp từ trung
bình khoãng 120/80 xuống còn dưới 90/60,( đừng đề xuống dưới 75/55 thường là co
cẳng lên bàn thờ ngồi.!!!).


Trước đây có lúc chúng ta đã
bàn đến phương pháp khi đột nhiên bị heart attack mà đang lái xe thì phải làm
gì để lái xe về đến nhà, hoặc trong lúc ngồi chờ xe cứu thương đến, đó là hít
hơi thật sâu 5 lần rồi ho mạnh 2 cái để điều chỉnh nhịp tim, điều đó đúng vô
cùng với Đức, cái quan trọng trong cấp cứu đột quy là thở Oxygen, vì tim  không đưa máu đủ ra phổi lấy oxy rồi đưa đến
các cơ quan khác được cho nên phải thở oxygen là vậy, còn ho để tim trở lại
trạng thái bình thường. 


Bây giờ là những chuyện bên
lề, trước hết Đức tui có nói kiểu positive là bịnh heart attack là hạnh phúc,
thưa các bạn, có phải chúng ta ai cũng cầu xin và mong muốn rằng: Nếu ơn trên
cho chúng ta sống thì được mạnh khoẽ, vui vẻ, còn khi nào phải ra đi thì đi cho
nhẹ nhàn thanh thản, vâng thì heart attack là đó đó, sướng hơn các căn bịnh
tiểu đường, cancer, stroke.... bại liệt nằm kéo dài cuộc sống khổ mình khổ gia
đình phải không quý vị. Đức tui khi còn nằm trên CCU thì 1 vị Linh mục nhà thờ
San Gabriel cùng đông đảo anh em bạn hữu sắp hàng dài chờ vào thăm vì mỗi lần
thăm không quá 3 người, cả nhà thờ đã cầu nguyện cho Đức tui được Chuá nâng đở
giữ gìn bình an, tui nói với vị Linh mục phó xứ là Cha Quyền là ngay trong giờ
phút thập tử nhất sinh đó, Đức tui đã cầu xin với Chúa là: Lạy Chúa Jesus đầy
quyền năng, con rất hạnh phúc lúc này khi vợ và con cái lo lắng chăm sóc cho
con, xin Chúa nếu có thể gọi con về lúc này là perfect.!!!


Bà xả tôi bật khóc và tôi
cũng nhận ra là mình quá ích kỷ, người ta cầu cho được sống, còn mình lại cầu
xin ngược lại. Nhưng thật lòng là tôi cãm thấy Chuá đã cho tôi một người vợ
tuyệt vời, một gia đình hạnh phúc mà tôi không cầu mong điều gì hơn nữa.


Vài lời chia xẽ cũng hy vọng
đem được điều gì có ích lợi thiết thực đến cho anh em bè bạn. Nếu có gì sơ sót
cũng mong quý vị thông cảm cho Đức quân y.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét