Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Ván Cờ Sinh Tử



The game of life and death chess
Ván Cờ Sinh Tử


 Lời vào truyện:
Có bao giờ chúng ta nghe từ
miệng một vị Thiền-sư dạy Đạo cho môn sinh như thế này chưa:

- Này chư tử! Thưở còn trai
trẻ, làm kiếm khách Áo Trắng, ta ít khi rút kiếm ra khỏi bao, rút ra là phải
chém.  Hàng tục sĩ gọi ta là Kiếm Vương.
 - Này chư tử! Thuở còn trai trẻ, làm giang hồ
kì thủ, ta ít khi chơi cờ. Khi đã chơi, một quân cờ đặt xuống -  trọng lượng như một quả núi - sẽ kết thành
định mệnh. Định mệnh không lập lại hai lần. Dòng sông đã chảy, vậy thì những
quân cờ kế tục đi đến chung quyết. Không do dự. Không ngập ngừng. Người đời gọi
ta là Kỳ Vương.


  - Này chư tử! Kiếm vương ta cũng bỏ, kỳ thủ
ta cũng lìa, khoác tay nải, dép cỏ, nón mê, lang thang học Đạo.


Ba mươi năm chí thú tinh cần
mới thấy được cửa vào. Mười năm lên núi sâu thiền tu, tịch mặc. Sở chướng đã
trừ. Mê lầm đã tuyệt. Núi cũng là núi. Sông cũng là sông thôi. Kiếm Vương kia
thành Kiếm Đạo. Kỳ Vương kia thành Kỳ Đạo. Tại sao như thế?


  - Này chư tử! Nay ta có mấy lời tâm huyết,
như dao chạm đá, như kiếm xuyên mây. Hãy nghe mà lập tâm lập hạnh. Đốt cháy
kiến hoặc, dội tắt nghi tình, vào chốn ngũ trần mà thong dong tự tại. Hãy nghe
đây! Phàm người


tu Phật, một niệm phóng đi,
tác thành nghiệp báo. Vậy hãy như tay Kiếm Vương kia, chớ khinh suất mà ra
chiêu, đừng cho ý tưởng tự do khởi động. Khi ngưng tụ sinh lực. Lúc buông lúc
xả nghỉ ngơi. Hãy xuất niệm như xuất 
kiếm. Đã xuất là phải đạt .


  - Này chư tử! Phàm người tu Phật, phải tinh
luyện tư duy, khổ hạnh tư duy. Một tư duy đặt trên đối tượng. Một tư duy dẫn
dắt hành động. Phải như tên kỳ thủ kia, một quân cờ đặt xuống, trọng lượng một
quả núi. Dòng sông không chảy hai lần. Đừng do dự. Đừng ngập ngừng. Quân cờ đặt
xuống là tác thành định mệnh, tác thành nhân quả, nghiệp báo .


  -  Này
chư tử! Hãy xuất cờ ! Hãy xuất niệm! Hãy xuất kiếm! Bước tới ! Không ngoảnh
đầu! Không có sinh tử giữa dòng chảy trôi liên lỉ ! Không có sau trước giữa
vòng tròn vô thỉ, vô chung!


 Bài giảng kia đã từ một tu viện thâm u trên
núi cao, đâm xuyên qua mấy đỉnh mây mù, băng tuyết, rơi xuống, cắm vào giữa
lòng các đô thị. Người ta tỉnh giấc, bàng hoàng. Ngàn năm Phật giáo kinh điển,
từ chương, thụ động, tiêu


cực, đắm say bùa chú, hương
khói vật vờ; chợt đứng dậy, vươn cao, nắm định mệnh mình bước đi như thớt voi
lâm trận, hùng dũng hô to, cánh sát cánh, vai sát vai ... ánh lửa Trí Tuệ bùng
lên, thổi sinh khí, đem lại Cái Đẹp, Sức mạnh và Tự Do Tối Thượng cho con
người.


Phật giáo thời Khâm Minh
Thiên Hoàng, đến đây, hậu bán thế kỷ XV, sống lại, mang cơ thể mới, tinh thần
mới, dẫn


Nhật bản đi vào thời đại phú
cường. Công lao ấy có ai ngờ rằng khởi từ Trí Tuệ của một người: Thiền-sư
Dai-so-kim!


Ngài tịch năm 1491, nơi một
am thất nhỏ ở Keti phía nam Tây hải đảo .



 Truyện ngắn sau đây thuật lại một trường hợp
dạy Đạo của Người:


Thanh niên Ka-jo-ju sau khi
thất vọng về đường công danh, tình yêu, sự nghiệp bèn tìm đến một tu viện trên
non cao và thưa với Tu viện trưởng:
 - Thưa ngài! Con đã thấy rõ bộ mặt thật của
đời nên mong muốn giải thoát khỏi những đau khổ . Thế nhưng, con không có khả
năng hành trì một thứ gì lâu dài . Không bao giờ con có thể sống nhiều năm
trong một thiền định, học


tập, giới luật hay cái gì
nghiêm túc tương tự như vây. Con sẽ thối chí và rơi trở vào cuộc đời, dẫu biết
rằng mình không còn chịu đựng được. Quyên sinh là biện pháp hay nhất, có lẽ.
Thưa ngài ! Vậy thì còn con đường nào ngắn nhất, dễ dàng nhất dành cho những kẻ
như con hay không?



 - Có chứ!



Tu viện trưởng một thoáng lạ
lùng nhìn người thanh niên rồi trả lời:


 -  Nếu
con trung thực! Nhưng hãy cho ta biết là con đã học những thứ gì ? Sở trí ra
sao? Có thể có những khả năng như thế nào ? Thảng hoặc, con thường hay tập
trung tâm ý nhiều nhất vào chuyện gì ?


Ka-jo-ju có vẻ nghĩ ngợi,
sau đó, y thở dài thườn thượt :


  - Ôi! Thực sự thì không có thứ gì! Con chưa
nghĩ là mình phải nên như thế này hoặc nên như thế nọ! Vả chăng,mục đích của sự
học cũng chỉ đưa đến hư vô và phù phiếm ! Công danh, sự nghiệp giữa cuộc đời
này cũng chỉ là

giấc mộng đầu hôm. Hiện giờ
gia đình con lại khá giả nên con không cần phải làm việc . Riêng về sở thích
thì ... tuyệt,con thích đánh cờ nhất! Cả đời, dường như tâm trí con chỉ tập
trung vào đó thôi. Trong vài cuộc tranh giải gồmnhững kỳ thủ già dặn bốn
phương, thỉnh thoảng con cũng giật được một phần thưởng ưu hạng.
 - Rất tốt
Tu viện trưởng gật đầu:
  - Chưa đến nỗi phải bỏ đi. Nhưng mà điều này
mới thật là quan trọng, con có niềm tin nào nơi ta không chứ ?


 - Con đã chọn lựa .


 - Thế nào ?


 - Ngài là Kiếm Vương!


Thanh niên Ka-jo-ju chợt nói
lớn:


 - Lại là Kỳ Vương nữa . Ngài đã dùng sức mạnh
của đạo đức và trí tuệ để thu phục nơi tu viện này những conngựa hung hăng
nhất, những tay giang hồ kiêu ngạo và bạc hãnh nhất . Không cần phải nói rằng
người ta tínhphục ngài như thế nào, ngài Tu viện trưởng ạ!


 - Hỡi con, này Ka-jo-ju! Ta muốn hiểu cường độ
tín phục ấy ở riêng nơi con thôi.
Nghe gọi đúng tên mình,
Ka-jo-ju rúng động cả châu thân. Bất giác, thanh niên đưa mắt nhìn Tu viện
trưởng, vày cảm thấy một sức thu hút kỳ lạ không cưỡng được .


Ka-jo-ju gật:

- Tín phục. Con hoàn toàn
tín phục.

Tu viện trưởng chậm rãi quay
qua bảo thị giả:


- Vậy hãy cho gọi tu sĩ
Mu-ju đến đây cùng với bàn cờ của y.


Người được gọi là một tu sĩ
trẻ, rất trẻ, vóc người tầm thước, dáng dấp nho nhã, khuôn mặt sáng rỡ, tròn
trặnđầy phúc hậu.


 -  Mu-ju
con!

 -  Bạch
thầy, con nghe.

 -  Bao
nhiêu năm con theo thầy học đạo. Con mời cơm, ta ăn. Ta gọi, con dạ. Ta giẫy cỏ
, con cuốc đất ...

Tình thầy trò giữa chúng ta
thật không có gì đáng phải phàn nàn cả chứ ?

 - Dạ, quả thế thật.


 - Ta còn muốn hỏi rõ hơn nữa. Từ trước đến
nay, con không hề mảy may nghi ngờ gì nơi ta đấy chứ ?


 - Phải nói ngược lại, bạch thầy - giọng tu sĩ
trẻ chợt như viên đá nặng ngàn cân- phải nói là con tuân phục thầy một cách
tuyệt đối.

 - Rất tốt! Vậy này Mu-ju! Ngây bay giờ ta yêu
cầu con sự tuân phục "Kim cương bất hoại" đó.

 - Xin vâng.

Tu viện trưởng - chính là
thiền sư Dai-so-kim- chợt đứng dậy, bước tới bức tường phía đông. Ở đó có treo
1 thanh kiếm cổ, vỏ nạm bạc khảm xà cừ, nhưng tuế nguyệt đã phủ lên đấy môt lớp
bụi đục . Gần nửa thế kỉ nay,


ngài không đụng đến thanh
kiếm ấy. Cái thời Kiếm vương trai tráng oanh liệt dường như mới hôm qua đây
thôi.

Ngài thò tay. Một tiếng động
khẽ vang lên. Kiếm đã ra khỏi vỏ. Mũi kiếm sắc lạnh ngời ánh thép xanh biếc.


Thiền-sư
Dai-so-kim quay lại, đứng thẳng như một cội tùng gân guốc.


 - Này Mu-ju ! Ngài nói chậm rãi - Con hãy chơi
cờ với chàng thanh niên này. Và nghe đây ! Nếu con thua, ta sẽ chém đầu con.
Nhưng ta hứa là con sẽ được tái sanh vào một cõi lạc phúc. Nếu con thắng, ta sẽ
chém đầu chàng thanh niên. Suốt đời anh ta mê mải ham thích trò chơi đó, nếu để
thua thì chém đầu y chẳng oan tí nào.


Hai người lạnh toát sống
lưng nhìn Tu viện trưởng, và trong thoáng giây đó, họ hiểu rằng ngài nói thật.


Thanh niên Ka-jo-ju đứng
trân, bất động, loáng thoáng theo hơi gió buốt lạnh câu nói xa xưa của Kiếm
vương:

"Ta ít khi rút kiếm ra
khỏi bao, rút ra là phải chém!" . Bất giác, thanh niên đưa tay sờ lên cổ
mình, mồ hôi lấm tấm, gai lạnh. Tu sĩ Mu-ju chỉ thoáng một giây sợ hãi như tí
gợn trên mặt hồ rồi mất. Trọn đời bằng vào đức tin tuyệt đối nơi đức Thầy, nên
việc giao phó định mệnh không phải là điều đáng suy nghĩ lâu.


Giữa thiền đường, lư trầm
nghi ngút. Cơn gió lạnh lẽo lùa qua liếp cửa. Thiền sư Dai-so-kim ngồi xuống
sau làn khói lung linh mờ ảo, tay nắm chặt đốc kiếm trịnh trọng với phong độ
của một bậc tôn sư. Không khí đọng lại, trang nghiêm và tĩnh mịch đến ghê
người.
Cả
hai hoàn toàn bị khiếp phục.
Họ
bắt đầu bước vào ván cờ sinh tử.

Ván cờ không còn là trò chơi
nữa. Là cái gì nghiêm trọng nhất trên đời này. Ván cờ chính là cuộc đời . Ván
cờ  chính là sinh tử. Và cả hai hoàn toàn
tập trung tâm ý vào đó không một mảy may dám xao lãng.

Chỉ vài nước khởi đầu, thanh
niên đã sớm hiểu mình đang đối đương với một địch thủ kỳ tài và già dặn. Tu sĩ
trẻ lại un đúc trầm tĩnh của thiền môn. Đó là những yếu tố đáng ngại. Mồ hôi từ
trán chàng thanh niên chảy dài xuống

ngực. Tu sĩ Mu-ju đã chiếm
ưu thế mất rồi. Và như là một lão ngựa tự tin, sung sức - chỉ cần sải từng bước
đều đặn giữ khoảng cách đầu ngựa.

Chiến
thắng chỉ còn là thời gian.

Ka-jo-ju quên ngoại cảnh,
quên bản thân, quên cả việc sống chết. Ngay giây phút này - tình yêu, công
danh, sự nghiệp, ưu hận - là những đám mây đen bị xua tan một cách nhanh chóng.
Tâm trí Ka-jo-ju hoàn toàn chú mục vào cái đam mê duy nhất của đời mình. Phong
độ, sinh lực, thiện xảo, sự thông minh dễ dàng trở lại với chàng.


Thế là Ka-jo-ju khôn khéo gỡ
từng thế một. Tuy nhiên, tu sĩ Mu-ju vẫn tranh tiên. Rất chậm, vững chãi, từng
bước vây hãm thành trì, không một sơ hở tối thiểu để cho chàng thanh niên lập
lại thế quân bình.





Đột nhiên, thanh niên
Ka-jo-ju bỏ thủ, bỏ cả thành trì, huy sinh quân mã, tung những đòn chớp giật.
Lớp chết,lớp khác xông lên với khí thế quyết tử. Lấy công làm thủ là chiến
thuật bình thường, nhưng sự hy sinh quá đột ngột, liều lĩnh và táo bạo như vậy
thì quả là Mu-ju mới thấy lần đầu. Đến lượt tu sĩ trẻ toát mồ hôi, từng giọt,
từng giọt rỏ xuống bàn cờ. Ka-jo-ju chỉ chờ có thế. Chỉ cần một thoáng bối rối
lưỡng lự của đối thủ là y chém đông chém tây những thế táo bạo - nhưng chỉ là
hư chiêu - rồi rút về an toàn, bình chân như vại.

- Đệ tử vây Ngụy, cứu Triệu,
hao tổn tâm cơ là chỉ mong cái thế bảo toàn - Ka-jo-ju thở phào nói - Thật ra,
nếu đệ tử không thất vọng tình đời thì không đi những thế tuyệt mạng như vậy.
Vì từ bi, vì trung hậu và chơn chất mà tiểu sư phụ mất thế thượng phong. Hiện
giờ tiểu sư phụ dẫu hơn quan nhưng chuyện thắng bại khó biết phần ai.

Lợi dụng khi quân mã tu sĩ
đang tản mạn đó đây, thanh niên kéo đôi pháo giăng về giữ trung quân. Binh lính
và ngựa ngăn ở ven sông. Một xa chợt đông, chợt tây, chợt tấn, chợt thoái xông
xáo giữa chốn thiên binh vạn mã .

Tu sĩ trẻ bắt đầu thấy mình
yếu thế. Tự tin một thoáng lay động là phía tả tiền bị viên hổ tướng của địch
phá vỡ. Lão ngựa già của đối phương đươc hai chốt hộ vệ chặt chẽ, hờm sẵn đã
lâu, bây giờ hung hăng nhảy đến thí mạng. Thế là đôi pháo bất khuất kiên cường
của tu sĩ bị loại khỏi vòng chiến.
Mu-ju đã rơi vào thế thủ.
Thỉnh thoảng vẫn đánh trả những đòn đầy trầm tĩnh và nội lực nhưng thanh niên
vẫn đón đỡ dễ dàng. Vào phút bất ngờ nhất, thanh niên Ka-jo-ju tung quân dự bị.
Hai pháo giữ nhà đồng loạt vọt qua sông, tung đòn tối hậu
Tu
sĩ đã nguy cơ thập tử nhất sinh.

Thanh niên len lén đưa mắt
nhìn vị sư. Đấy là một khuôn mặt trong sáng đầy trí tuệ do bao năm tinh cần
giới luật.


Ôi! Một dung dấp thật đẹp ở
trong một tinh thần cao khiết. Thanh niên nghĩ. Vị tu sĩ này từ hoà và đôn hậu
hết mực, mang linh hồn trong sáng như viên ngọc không vết tì nhiễm. Ôi! Đâu có
có hắc ám, bụi bặm, hiếu chiến, táo tợn và đa sát cuộc đời như ta ? Ôi! Một
nhân cách như vậy mà bị kết liễu cuộc đời thật uổng lắm thay! Ta là gì ?
Một kẻ du thủ du thực, vô
tích sự, ăn bám mẹ cha va xã hội; nếp sống dơ dáy, hư hỏng, nội tâm đầy rẫy
những ham muốn bất chánh và hèn hạ. Giá trị đời ta chỉ có thế thôi. Rơm rác còn
có ích hơn ta.


Thanh niên nhè nhẹ thở dài.
Và lòng từ bi khởi lên dịu dàng xâm chiếm lòng chàng. Ôi! Cuộc đời vô giá trị
của ta nên hi sinh cho cuộc đời có giá trị.

Nghĩ thế xong, thanh niên
khôn khéo tạo những sơ hở kín đáo, chỉ những kì thủ trứ danh mới biết được. Một
thế, hai thế. Vậy là quá đủ cho tu sĩ lấy lại thế quân bình rồi chiếm luôn ưu
thế tấn công.


Thanh niên Ka-jo-hu biết
mình sẽ thua, lát nữa thôi, nhưng chàng không đổ mồ hôi, không lạnh lưng, không
lạnh gáy. Một an tĩnh mênh mông, thân thiết vây phủ tâm hồn chàng. Chưa bao giờ
mà chàng chời đợi cái thua - nghĩa là chờ đợi cái chết - một cách dịu dàng,
trong sáng, bình lặng và thanh khiết như vậy.
Tu sĩ trẻ ngần ngại. Ngón
tay vừa thò xuống quân cờ định mệnh, vội rút lui. Cũng vì lòng từ bi mà tu sĩ
không nỡ hạ thủ .
Bàn
cờ bất động giữa hai người.

Đối với những tay cờ ưu
hạng, không có thế cuối cùng, Ka-jo-ju hiểu vậy, và vì đã nguyện hi sinh, bèn
thò tay xuống ...

Bỗng một làn khí lạnh lướt
qua. Tu sĩ Mu-ju thoáng thấy thiền sư Dai-so-kim đứng dậy chập chờn sau làn
khói hương. Và một tia chớp phủ chụp xuống đầu chàng thanh niên. Tu sĩ nhắm mắt
lại, khẽ tuyên Phật hiệu ...
Thiền đường lặng ngắt như
tờ. Tu sĩ trẻ định thần mở mắt ra. Mắt y chợt tròn vo, kinh ngạc. Cái đầu với
tóc tai rối bù của chàng thanh niên đã bị cạo nhẵn thín. Và giọng thiền sư
Dai-so-kim trầm ấm, mồn một bên tai:

 - Chỉ cần có hai điều, Ka-jo-ju con hỡi ! Ấy là sự tập trung
tâm ý hoàn toàn và lòng từ bi . Hai yếu tố quan trọng của Đạo Giác ngộ.

Thế mà hôm nay con học được cả hai. Con đã tập trung tâm ý có hiệu quả vào ván
cờ. Sau đó vì lòng từ bi mà con nguyện hi sinh mạng sống cua mình. Thôi, hãy ở
lại đây, áp dụng kỷ luật của chúng ta trong tinh thần đó. Giải thoát sẽ là kết
quả đương nhiên như mũi tên đến tiêu điểm theo đường nhắm trúng.

Thanh niên Ka-jo-ju đưa tay
sờ lên đầu mình, chàng mỉm cười.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét